QR code về bản chất là một phiên bản nâng cao của barcode thông thường. Tuy nhiên, số lượng thông tin mà QR code có thể lưu trữ gấp 350 lần so với mã vạch barcode thông thường. Từ khi barcode có thể lưu trữ thông tin theo 2 hướng nên được coi là loại ma trận 2D . QR code được sử dụng nhiều quốc gia như Nhật Bản trong nhiều năm, nhưng bây giờ ngày càng trở nên phổ biến ở Hoa kỳ . Nó có khả năng sẽ lang sang khắp thế giới trong vài năm tới . Tóm tắt dưới đây sẽ cho chúng ta thấy chặn đường phát triễn của mã vạch này.

1952 – Lần đầu tiên được sáng chế bởi Joseph Woodland và Bernard Silver . Tuy nhiên đây là loại mã vạch tròn hiếm thấy sử dụng.

1966 – Mã vạch được sử dụng lần đầu tiên nhưng chưa có những tiêu chuẩn cụ thể nên cũng gặp nhiều vấn đề.

1970 – Universal Grocery Products Identification Code (UGPIC) quyết định tạo ra chuẩn hoá . Công ty The Monarch Marking lần đầu tiên sản xuất thiết bị đọc mã vạch dùng trong hoạt động bán lẻ.

1973 – Trong vài năm UGPIC đã chuyển thành UPC mà chúng ta biết ngày nay.

1974 – Máy quét UPC đầu tiên được dùng trong siêu thị ở Ohio

1981 –  Bộ quốc phong Mỹ bắt đầu dùng mã vạch cho các hạng mục được dùng trong quân đội.

1986 – Những công ty như FedEx bắt đầu dùng mã vạch và máy quét cầm tay để theo dõi các gói hàng.

1988 – Tập đoàn Intermec tạo ra mã vạch 2D đầu tiên.

1994 – QR code được phát minh bởi công ty Danso Wave (công ty con của công ty toyota) để theo dõi quá trình sản xuất  xe.

2000 – Điện thoại thông minh đầu tiên được phát hành bởi Ericsson, R380 . Tại thời điểm này, các smartphone còn nhiều hạn chế hơn so với những gì đang thấy ngày nay.

2001 – Palm phát hành điện thoại đàu tiên có thể truy cập web.

2010 – Lần đầu tiên máy quét mã vạch được phát hành trên các điện thoại smartphone tại Mỹ.

2011 -  QR code bắt đầu đạt được sự nổi tiếng ở Mỹ nhờ và những công ty lớn như Best Buy và Macy’s

Như các bạn thấy thời gian cho việc sử dụng QR code thực sự chỉ mới bắt đầu. Ai biết được điều gì trong 10 năm tới, tại thời điểm này chúng ta chỉ xem và chờ đợi. Tuy nhiên một điều rõ ràng là chúng đã được sử dụng ngày một nhiều hơn theo mỗi năm, đó là lý do tại sẽ nó có thể trở thành một chìa khoá thành công trong chiến dịch marketing cho doanh nghiệp bạn. Bây giờ là lúc bạn nên dùng trước khi đối thủ cạnh tranh của bạn có cơ hội .