Thực tế cho thấy, những thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế  giới hiện nay đều là những thương hiệu đã  đạt được những thành công to lớn khi thực hiện nhượng quyền như: McDonald’s, KFC, Qualitea, Lotteria, Dilmah, Jollibee… Nhượng quyền không chỉ giúp những thương hiệu này tỏa đi khắp năm châu bốn bể mà còn mang lại cho các doanh nghiệp những khoản lợi nhuận khổng lồ. Với dự kiến mở thêm khoảng 750 cửa hàng mới trên khắp thế giới trong năm 2011 thì đến quý 2 của năm này doanh thu của McDonald đã tăng đến 16% đạt 6,91% tỷ USD, cao hơn dự báo là 6,65% tỷ USD.

Tại Việt Nam, nhượng quyền đã được biết đến cách đây khoảng 15 năm và đang ngày càng trở nên phổ biến tại các nhiều doanh nghiệp. Đặc biệt, hoạt động nhượng quyền ở nước ta không chỉ diễn ra sôi nổi trong nước mà bước đầu đã có những thương vụ nhượng quyền thành công ở nước ngoài. Điển hình cho sự thành công này phải nói đến thương hiệu Phở 24 của Tập đoàn Nam An. Với các thương vụ nhượng quyền thành công ở nước ngoài thương hiệu Phở 24 đã có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới như Philippines. Indonesia, Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc. Tương tự, Cafe Trung Nguyên cũng là một cái tên gặt hái được nhiều thành công với việc thiết lập các chuỗi quán cafe nhượng quyền tại Nhật Bản, Thái Lan, Trung quốc và Campuchia… Tuy nhiên, có một thực tế dễ dàng nhận thấy đó là số lượng các thương vụ nhượng quyền thành công ra nước ngoài của ta hiện đang rất ít. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này của các doanh nghiệp ta. Trước hết nhượng quyền ra nước ngoài là một hoạt động khá phức tạp, đòi hỏi các doanh nghiệp phải am tường về nhượng quyền, pháp luật kinh doanh quốc tế, thị trường, khách hàng và đối tác. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp khác lại không thể tiến hành nhượng quyền do thương hiệu bị đối thủ đăng ký bảo hộ trước hay do đòi giá quá cao… Tất cả những vấn đề này khiến việc thực hiện nhượng quyền của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn và trở ngại. Thậm chí tại một số doanh nghiệp còn bị thất bại. Bởi vậy, để đảm bảo thành công khi thực hiện nhượng quyền thương hiệu, một số doanh nghiệp đã có vạch ra chiến lược rất cụ thể, như chủ trương của thương hiệu phở 24 là không phát triển quá nóng để đảm bảo chất lượng của các thương vụ nhượng quyền. Một số doanh nghiệp tìm đến sự tư vấn của một số công ty chuyên nghiệp trong lĩnh vực nhượng quyền. Nhưng cũng có một số doanh nghiệp chấp nhận bán mô hình kinh doanh trước, rồi phát triển từ từ ra các nước ở khu vực và trên thế giới.

Nhượng quyền thương hiệu ra nước ngoài là một vấn đề khó khăn và phức tạp. Vì vậy lựa chọn chiến lược nào, phương thức nào để đảm bảo thành công thì các CEO cần phải dựa vào thực trạng của doanh nghiệp mình để ra quyết định chính xác và mang lại nhiều lợi ích nhất. Chương trình Chìa khóa thành công CEO với chủ đề “Bài toán thị trường-Nhượng quyền thương hiệu” được phát sóng vào 10h ngày 19/02/2012 trên VTV1 sẽ làm rõ vấn đề này.

“Chìa khóa thành công – CEO” cũng đã bắt đầu một mùa chơi mới nhiều thử thách hơn. Hãy đăng ký tham gia và trở thành người chơi của “Chìa khóa thành công – CEO”